Lá rách ít đùm lá rách nhiều

Hùng Đầu Bạc/2 tháng 11 lúc 06:37  · Đã chia sẻ với Công khai

Một bạn tôi nói:”Tiền người dân nhận từ các cá nhân từ thiện là tài sản của người được cho tặng, không một ai được quyền thu lại…

“Đúng, quá đúng, nhưng… theo góc nhìn của tôi, chưa hẳn hoàn toàn đúng.

Đúng, vì khi người ta đã nhận, thì đó là tài sản cá nhân, đuợc luật pháp bảo hộ bất khả xâm phạm.

Nhưng cha ông ta có câu; “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Mình đã đi ủng hộ vài lần, thấy ở nhiều vùng lũ lụt, do tính chất cứu trợ tự nguyện, một số nhà hảo tâm chọn hoặc nhờ chọn một số lượng nhất định gia đình mà họ thấy “cần thiết nhất” để ủng hộ, không phụ thuộc vào khu vực ấy có bao nhiêu hộ gia đình thực sự khó khăn.

Kết quả, trong cụm dân cư thôn, xóm nhỏ ấy, một số người nhận được tiền và quà hiện vật, một số khác không nhận được gì, dù họ cũng khó khăn như thế hoặc gần như thế.

Trong thực tế, có một số người nhận được tiền và quà, đã chủ động chia sẻ cho hàng xóm cũng bị như mình nhưng không được quà, nhưng cũng có nhiều người không chia sẻ (quyền của họ), gây ra sự mất đoàn kết trong nội bộ thôn, xóm.

Vì vậy một số thôn xóm chủ động họp với nhau, đưa ra quy định nội bộ: khi hộ nào được nhận cứu trợ từ thiện từ các nhà hảo tâm, thì hộ đấy sẽ giữ lại phần quà hiện vật, còn tiền mặt thì góp vào quỹ chung (tùy nơi quy định góp cả 100%, có nơi 50%, có nơi 70%). Sau đó họ sẽ họp lại với nhau, phân chia số tiền quỹ chung ấy theo tình hình thực tế thiệt hại từng nhà.

Cách làm này rất nhân văn, đậm tình làng, nghĩa xóm…, đúng tính chất “lá rách ít đùm là rách nhiều”, là truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào sự công khai, minh bạch của Ban quản lý quỹ này.

Còn tất nhiên, nếu thôn xóm không được sự thống nhất từ trước, mà vẫn bắt thu nộp thì sai rồi, khỏi bàn.

Do vậy, khi nghe tin ở đâu đó, thôn, xóm thu lại tiền ủng hộ, ta cần xem xét kỹ bản chất. Vì nói thật lòng, khi đã nhận tiền, trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, cũng có người muốn chia sẻ với hàng xóm, có người không, nhưng nếu họ đã tham gia họp và nhất trí với cách chia này của thôn xóm từ trước, thì việc họ không nộp lại là KHÔNG ĐÚNG, hoặc nộp rồi lên Fb kêu bị thu cũng không nên.

Và theo cá nhân mình, nên ủng hộ cách làm này, vì thực chất với nhóm nhỏ ở thôn xóm, họ vẫn dễ quản lý được nhau, và làm vậy là đậm tình làng nghĩa xóm theo truyền thống dân tộc.

30Bạn, Nguyen Minh Tam, Hà Ngô Hoàng và 27 người khác41 bình luận1 lượt chia sẻThíchBình luậnChia sẻ

  • Hùng Đầu BạcĐáng trân trọng lắm những tấm lòng hảo tâm lá lành đùm lá rách.Nhưng cũng rất đáng quý, những tấm lòng “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.
  • Hà Ngô HoàngCụ ný nuận rui😂😂😂! Tham nhũng theo hệ thống mà🙏🙏🙏 đưa cho hệ thống CT nó thịt hết ! Còn lâu mới đến tay dân lành + nghèo nha! Số ít mới minh bạch🙏🙏🙏😭😭😭3
    • Hùng Đầu BạcHà Ngô Hoàng vấn đề là chỗ ấy, quỹ chung này do thôn xóm tự nguyện, tự quản lý, tự chia…nên họ có quyền bàn phân phối công khai trong phạm vi thôn xóm họ thôi, không phải tổ chức chính quyền đoàn thể nào cả, mà hiểu nôm na như là phụ lục của “hương ước” làng.Tất nhiên không tránh khỏi này nọ, nhưng dù sao cũng là sự chia sẻ tối lửa tắt đèn, tình làng nghĩa xóm vẫn mang nặng dấu ấn ở nông thôn, không kiểu thành phố đèn nhà ai nhà nấy rạng.1
    • Qoang NgôHùng Đầu Bạc ý tưởng nhân văn này không dễgif có thể áp dụng trong bối cảnh xh vn nhất là ở nông thôn. Giáo dục ý thức xh nhân văn là phạm trù rộng và là một quá trình lâu dài thậm chí từ những nam tháng đầu đời. Điều này ở ta chưa chú trọng3
    • Hùng Đầu BạcQoang Ngô thực tế nhiều thôn xóm đã làm và vẫn làm, xin lưu ý, đây không phải là phương thức mẫu của nhà nước bắt áp dụng đại trà, mà là hình thức tự phát ở một số thôn xóm, kiểu như quỹ khuyến học thôn xóm, quỹ khuyến học dòng họ ấy…đừng mở rộng quan điểm.
  • Duc Nguyen TrongThế thì thế nàyĐem tiền hiên vật đến địa điểm xóm ,trước mặt bà con họ cử đại diện nhận sự ủng hộ và họ họp tự chia và tự giám sát hợp lýNhà thiện nguyện cũng đỡ mệtngười góp thiện nguyện còn theo dõi được ….2
  • Hùng Đầu BạcDuc Nguyen Trong, nhưng các nhà hảo tâm không thích thế, họ thích tận tay trao cho một số gia đình họ thấy cần cơ…
    • Duc Nguyen TrongHùng Đầu Bạc Nếu mà thích cũng mệt đấyVà thích là vương vướng rài
    • Hùng Đầu BạcDuc Nguyen Trong, thực ra thì chẳng vướng gì cả, mà vướng là do mọi người hảo tâm tự phát đi, dẫn đến vô tổ chức và cản trở nhau mà thôi pac ạ1
    • Duc Nguyen TrongHùng Đầu Bạc Duc Nguyen Trong, thực ra thì chẳng vướng gì cả, mà vướng là do mọi người hảo tâm tự phát đi, dẫn đến vô tổ chức và cản trở nhau mà thôi pac ạ .Vậy phải có luật ,pháp luật ,thuật toán quản ,công nghệ ?…các nhà chính sách .vào cuộc đi .Xem ra việc khó dân làm là xong
    • Hùng Đầu BạcDuc Nguyen Trong, bác nói đúng, nhưng chẳng cần thuật toán, công nghệ cao siêu gì cả, mà chỉ cần là sự tôn trọng lẫn nhau mà thôi.Các nhà hảo tâm cho rằng mình làm từ thiện tự nguyện bằng cái tâm, nên có quyền muốn cho ai thì cho, cho hao nhiêu thì ch… Xem thêm
  • Phu Tieuông Bò giải thích thế nào v/v : tổ chức từ thiện MDQD được bớt lại 5-10% tổng giá trị quyên góp ( đơn giản làm con tính 150 tỷ của nhóm cs TT thì hội MDQD đã nuốt ngay 15 tỷ rồi ) . Bảo sao bên MDQD ko muốn cho bên xh Dân sự làm từ thiện với lý do thế này thế kia & gán cho những từ rất kinh: Bị thế lực thù địch lợi dụng … & vv.4
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu mình làm việc nhiều lần với các tổ chức MTTQ và CTD, chưa bao giờ nghe nói họ có quyền giữ lại 5-10% tổng giá trị quyên góp. Và về mặt luật, họ là tổ chức chính trị xã hội, hưởng lương ngân sách, họ làm nhiệm vụ điều hoà, phân phối hàng và tiền quyên góp, họ không được phép sử dụng đồng nào trong số tiền quyên góp.Còn trên thực tế, họ tham ô, tham những thế nào, làm thất thoát 5, 10, 15% hay nhiều hơn nữa lại thuộc về cơ chế kiểm soát và giám sát họ. Nếu chứng minh được họ tham ô, tham nhũng hoặc làm thất thoát thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.Và theo mình biết, chưa có ai bị quy trách nhiệm vi phạm pháp luật hay bị thế địch thù địch lợi dụng khi làm từ thiện một cách chân chính cả, toàn trên mạng gán tội cho nhau thôi.1
    • Phu TieuHùng Đầu Bạc Ông đã hỏi tay VĐH chưa ? Nó giống hệt thông tư liên bộ TC/Can quy định % can được hưởng khi thổi phạt xử lý ngì vi phạm giao thông .
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu, hai vấn đề khác nhau, một đằng là nguồn thu về ngân sách và phân bổ lại ngân sách, một đằng là nguồn thu tiền ủng hộ của dân để làm từ thiện, cứu trợ, ai cho phép trích ra để sử dụng…Nói vậy tức là chả hiểu bản chất nguồn tiền và luật ngân sách cả…1
    • Phu TieuHùng Đầu Bạc ông có bị ấm đầu ko đấy ?!? Sao lại có chuyện làm từ thiện mà lại thu về ngân sách nào ? Phân bổ ngân sách ??? Có luật về nộp & phân bổ ngân sách từ thiện của chính phủ hàng năm sao ?
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu lại can tội đọc mà chẳng hiểu gì đã phán bừa, đọc kỹ lại comt trên xem người ta nói cái gì…
  • Qoang NgôBạn phân tích ở mọi góc cạnh liên quan là rất đúng. Nhưng trong thực tế, cán bộ thôn đứng ra thu lại theo kiểu TỊCH THU cưỡng bức là hoàn toàn sai, chúng ta đang cần lên án cái sai lạm quyền đó. Hơn nữa thực tế có quá nhiều vụ việc gian lận biển thủ tiền.cứu trợ dân nghèo. Vậy nên trước mắt chúng ta cần chống lại những tiêu cực sai trái, để rồi từ đó những cái tốt đẹp nhân văn mới có thể lan tỏa3
    • Hùng Đầu BạcQoang Ngô bạn lưu ý là mình nói ở đây là một số thôn, xóm tự phát theo truyền thông tình làng nghĩa xóm của nông thôn VN, chứ không phải là luật bắt thu.Về bản chất tự nguyện, nhưng thực tế có nhiều người khi họp, chưa biết mình có được nhận không, thì OK, nhưng khi biết mình được nhận lại không muốn chia sẻ nữa, lúc ấy lại kêu toáng lên là TỊCH THU, vì vậy mình mới nói, khi nghe dân kêu, phải ktra xem đúng sai, nếu không họp trước mà thu thì đúng là tịch thu, nếu đã họp đã thống nhất mà vẫn kêu, thì phải xem lại lời kêu.Mình cho rằng cách làm này của một số thôn xóm là hay, họ quản lý chặt như các quỹ hỗ trợ tự nguyện của thôn xóm họ.Còn chúng ta cứ cầu toàn, chờ hoàn thiện, chờ tốt mới làm thì chẳng bao giờ làm được.1
    • Qoang NgôHùng Đầu Bạc chúng ta bàn luận chỉ có thể là những khái quát chứ ko thể đi vào cụ thể từng người hay từng thôn xóm được1
    • Hùng Đầu BạcQoang Ngô chính xác là khái quát chung chung, nhưng ý mình nói là đừng nâng lên phạm vi rộng như các tổ chức theo quy định của nhà nước, mà hiểu đây chỉ là các tổ chức tự phát của dân, theo các quy định nội bộ như thôn xóm như kiểu hương ước làng, chứ không bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật.1
  • Nguyễn Xuân ThắngNếu đã họp đồng thuận xóm làng cần có biên bản, nghị quyết, đại diện các gia đình cùng ký , đồng lòng, cũng còn là cơ sở PL khi có hộ lẻ loi kiện cáo, bôi nhọ .2
  • Nguyên Nguyên HôngNhiệt tình, dốt nát không hiểu luật là phá hoại.Tình thì ngay nhưng lý thì sai….1
  • Thắng Phạm ChiếnÔng Hùng làm cào bằng kiểu XHCN rồi.Cứ đòi lãnh đạo cái Tiền trong túi thuộc sở hữu cá nhân người ta là sao ?2
    • Hùng Đầu BạcThắng Phạm Chiến, không, đây chỉ là quy định nội bộ trong phạm vi thôn xóm mang tính tình làng nghĩa xóm, theo kiểu lá rách ít đùm lá râch nhiều, đây là thực tế nhiều nơi do dân tự phát làm, chính sự can thiệp vào mới là “lãnh đạo cái tiền trong túi thuộc sở hữu cá nhân người ta”.Hãy nhìn ở góc độ tình nghĩa hàng xóm, tối lửa tắt đèn có nhau ấy.
      • Thích
      •  · Trả lời
      •  · 2 ngày
    • Phu TieuThắng Phạm Chiến thông cảm đê ô HÙng chẳng bao giờ ở Quê nên chỉ nghe hới nồi chõ thôi có bit gì đâu . Bản chất của Huong ước làng quê là một thứ : ” phép Vua thua lệ làng ” thời nào cũng do một nhóm ” cường hào ” địa phương cai quản . Mặt tốt thì ít nhứng cái nhiêu khê cho ngì dân thì nhiều vô cùng tận . Thời nay ngì ta đã đả phá bỏ đi rất nhiều mà ông Bò lại đi ” cổ súy ” cho tàn dư phong kiến ( như muốn tạo dụng giới qúy – X – tộc VN ) thì chẳng hiểu ô Bò đầu có bị ấm ko ?!3
    • Thắng Phạm ChiếnPhu TieuĐồng ý, Ông nói rất đúng !2
    • Hùng Đầu BạcPhu TieuThắng Phạm Chiến:Hương ước làng chính là nét văn hoá truyền thống nông thôn, góp phần tạo dựng tình làng nghĩa xóm đấy.
    • Hãy tìm hiểu kỹ về nét đẹp của hương ước làng, nó là lệ làng nhưng bổ sung cho cái phép vua chứ không chống lại phép vua.
    • Chúng ta một thời quá cực đoan, trong việc “xoá bỏ tàn dư phong kiến” nên nhiều nét đẹp truyền thống bị xoá bỏ một cách không thương tiếc, như tiên học lễ, hậu học văn, như nữ công gia chánh bị coi là phong kiến lạc hậu. Rồi lại “bất cứ cái gì của CNTB đều là xấu”, từ đó không công nhận sự tiến bộ của văn minh loài người.
    • Bác Hồ nói đập cái cũ đi thì phải xây mới tốt hơn, nhưng chúng ta một thời chỉ đập cái cũ, mà không giữ lại cái hay, cái đẹp của cái cũ, cái mới xây thì hổ lốn, không có nét truyền thống, lai căng du nhập mỗi nơi một tý nên chả ra cái gì…
    • Quay lại chủ đề đang bàn: việc một cộng đồng cư dân nhỏ ở thôn xóm chia sẻ “đồng quà tấm bánh” chính là nét đẹp truyền thống nông thôn Việt Nam, tình làng nghĩa xóm, lá rách ít đùm lá rách nhiều.
    • Nay chỉ vì sự biến tấu ở một vài nơi để ăn chặn của những kẻ mang danh chính quyền, mà quay lại ngăn chặn, nghi ngờ sự “chia sẻ ngọt bùi”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tự phát theo truyền thống của nông thôn VN thì là quá tiêu cực, chính là cái một thời mà chúng ta đả phá là Không quản được thì cấm, thể hiện sự yếu kém, dốt nát trong quản lý xã hội.
    • Không tìm hiểu kỹ đã ngăn chặn, cấm đoán, chính là một kiểu “cải cách ruộng đất” ngày xưa đấy.1
  • Phu TieuXin hầu các cụ vài câu chuyện có thật hiện tại về hương ước bây giờ ở làng quê ạ !* Ở quê nhà em : Xưa thì 50 lên lão nay thì 60 đuược lên lão làng , xếp ngồi chiếu trên ( được miễn phu phen , tạp dịch … ) muốn được xướng danh thì các cụ ông ( ko có cụ bà , cụ bà ko có vị gì ) phải có một bữa cỗ khao cả làng : gọi là khao lão được tổ chức tại đình làng , rất long trọng . Khốn khổ nhiều cụ trong làng vì điều kiện kinh tế không cho phép nên bây giờ tuổi trên 70 rồi vưỡn bị xếp loại ” Mầm non ” hội ngì cao tuổi .* Ở làng bên , bên kia Sông Cầu thuộc tỉnh Bắc Giang , quê của một ngì bạn gái : Nhà bu nó đẻ rặt con gái , nó kể Thầy tớ khổ tâm lắm ! Mỗi khi có việc làng ra đình tuyền phải ngồi ” Mâm dưới ” .* Ở quê của bạn Đạt ” Thitchipachon ” miềng có thằng cháu rể thuộc dạng ” tay to ” thế mà có đứa cháu đậu ĐH bên quân đội ko được xã chứng thực lý lịch chỉ vì thôn báo lên xã gia đình ấy ko có tiền đóng góp các quỹ xd nông thôn mới theo quy định của thôn . Lại lóc cóc vác siền về đóng quỹ cho trưởng thôn đủ mấy năm thì xã mới áp củ triện vào lí lịch .* Chuyện mới xảy ra nóng hôi hổi ở QB chẳng rõ đúng hay sai ( vì chỉ báo MD đăng mới được mặc định là đúng ) : Cái thôn nọ có 200 khẩu , theo hương ước của thôn : các hộ phải xếp lốt theo từng đợt để được nhận cứu trợ , mọi đợt trước hàng & tiền cứu trợ trị giá nhỏ nên ko ai có ý kiến gì . Đợt cứu trợ này đến lân các hộ ” đến lốt ” tiền gấp cả chục lần ( 6 tr ) thế là xảy ra mâu thuẫn giữa bà con với nhau ( ngì linh lốt trước với ngì lĩnh lốt sau ) . Nghe nói ngì dân bức xúc còn kéo đến ” tẩn ” cho trưởng thôn một trận . Rõ khổ cho cụ lý xứ Quảng !4
    • Thắng Phạm ChiếnPhu TieuCái này, cái chuyện nhà quê thế này ông Hùng không hiểu được đâu. Ông ta chỉ nói tiếng đảng thôi.1
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu, chính xác, thời nào cũng thế thôi, làng có quy ước là do tập tục lâu đời tạo nên văn hoá riêng nông thôn VN, tùy gia nhập tục, mình có ông bạn đại tá, nhưng về quê theo chi họ gì đó là bậc bét họ, ăn cỗ luôn phải ngồi chiếu dưới, có lần về quê, cậu lái xe được các tiên chỉ làng xếp ngồi trên, mâm khách, ông đại tá mâm dưới hàng con cháu bét họ….
    • Chuyện không nộp đủ tiền nghĩa vụ với xã, không được xác nhận lý lịch thì vưỡn xảy ra khắp nơi, kể xã phường, quận thành phố.
    • Chuyện xếp lốt lĩnh cứu trợ là có, thường xảy ra với hàng cứu trợ theo số lượng phân phối từ trên phân bổ xuống, mỗi suất to nhỏ tùy thuộc vào từng đợt và do trên phân bổ, nên dưới không thể thay đổi giá trị gói quà…, nên giá trị đợt trước đợt sau khác nhau, to nhỏ tùy thuộc số trời cho.
    • Còn ta đang nói về hàng từ thiện ủng hộ trực tiếp từ các nhà hảo tâm. Giá trị lớn nhỏ khác nhau, nhà có nhà không tùy thuộc vào góc nhìn nhà hảo tâm nên nếu họ gom lại, chia lại theo thực tế nhu cầu từng hộ gia đình, thì nó có giá trị thực tế hơn và thực sự là sự chia sẻ ngọt bùi lẫn nhau, dù sao cũng tạo ra sự công bằng một cách tương đối.
    • Các vị phản đối vì sợ thất thoát, nhưng mình lại ủng hộ phương thức này.
    • Hùng Đầu BạcThắng Phạm Chiến mình nhờ hồi bé đi sơ tán, ăn bát cơm nguội, bao giờ cũng có tý nước tương (cả cái) do chủ nhà chan cho cả bọn, đến bữa thỉnh thoảng nhà chủ cho bát cá kho, tép kho do mới tát ao, chai nước mắm, gói mỳ chính mới mang từ HN lên bao giờ cũng chia sẻ cho hàng xóm nông thôn xung quanh, hồi ấy mình cảm thấy rõ nét sự ấm cúng của tình làng nghĩa xóm, chia sẻ ngọt bùi, tối lửa tắt đèn bên nhau. Từ đấy mình mới nghĩ đến kiểu chia sẻ quà từ thiện theo kiểu góp lại và phân chia lại cho sát thực tế và tương đối đồng đều trong phạm vị thôn xóm…Mình nói là theo đúng suy nghĩ từ trong tâm thức, từ những nhận thức về nông thôn có được từ hồi sơ tán, nó trùng với ý Đảng hay không không quan trọng, mà cái chính là làm sao cho có sự tương đối công bằng ở những vùng nhận được hàng từ thiện.1
    • Phu TieuHùng Đầu Bạc Ông này điêu nó vừa vưa thôi ! Chẳng thấy văn bản nào của đảng nói & hương dẫn việc : tiền và đồ cứu trợ phải thu lại để phân chia lại cho công bằng mà phán như đài : Ý của đảng – Lòng dân . Nói vậy là sai chủ trương đường lối của đảng đấy nha ! Đó là ” hương ước ” của mấy ông lý , ô bá hộ Đàng Giữa tự nghĩ ra Up vào dân đen thôi .Nghe nói hôm qua đoàn từ thiện của cs TT đã từ chối làm từ thiện tại Hải Lăng – Quảng Trị sau khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong bản danh sách của các cụ lý ,ô chánh tổng đưa ra với con ngì thực đến nhận quà cứu trợ .2
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu, tự các ông bảo tôi nói theo ý đảng, theo báo đài đấy chứ.Tôi nói là tự phát chứ không phải là mô hình nhà nước áp dụng đại trà.Việc cô TT dừng phát là có, khi cô ấy thấy những người nhận cứu trợ lại đeo nhẫn vàng, tô móng tay…Phát hay dừng là quyền của cô ấy. Nhưng không hiểu danh sách ấy do ai cung cấp, vì nghe nói cô ấy tự tìm hiểu riêng không lấy danh sách từ địa phương.Và chính vì vậy, theo mình càng cần sự phân phối lại từ trực tiếp cộng đồng những người vùng lũ lụt để có sự công bằng tương đối, không theo con mắt nhìn của ai cả.1
    • Hùng Đầu BạcPhu TieuThắng Phạm Chiến: mình đang nghĩ, hồi trên trường Cơ Điện, giả sử ba thằng đi chơi về muộn, vì lý do gì đấy chỉ có hai suất cơm của hai thằng, còn thằng thứ ba quên không để phiếu cơm nhờ anh em lấy hộ, nên không có suất.Vậy ba thằng sẽ ăn chung 2 suất, hay suất thằng nào thằng ấy ăn, thằng nào không có nhịn nhỉ.
    • Phu TieuHùng Đầu Bạc cụ vừa nói ở trên là ” trùng với ý đảng ” là gì ! Nào ai dám đặt điều cho cụ . Cô cs học đúng bài của cụ Bò đăng trên Statup liên hệ với cá cụ lý chánh hiệu luôn mà vữơn xơi quả đắng mới đau .Ngày xưa cùng hội , cùng thuyền với nhau thì nhường cơm xẻ áo là chuyện thường tình ( tớ còn biết chuyện có thằng còn cho bạn thân đắp chắn để ” sờ ti ” ngì yêu vì thằng kia nhát gái ) . Chắc chắn ko bao giờ có chuyện nộp phiếu ăn cho cán bộ lớp để họ san xẻ cơm cho thằng khác .2
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu đọc lại comt trên xem ai bảo ai nói theo tiếng đảng…Mà thôi lan man quá, ai phản đối cứ phản đối, mình ủng hộ phương thức chia sẻ, phân phối trên một cách tự phát của một số thôn xóm vùng bão lụt.
    • Thắng Phạm ChiếnPhu TieuĐồng ý, Ý kiến của ông là ý kiến của người dân, là kẻ bị lãnh đạo.Còn ông Hùng nói lên tiếng nói của đảng, là kẻ đi cai trị, đoán chừng ông ấy là đảng viên nên không tiện nói ra sự thật.1
    • Hùng Đầu BạcPhu Tieu vụ Thủy Tiên ở QT đây, chẳng rõ đúng sai thế nàohttps://m.facebook.com/story.php?story_fbid=114578673783252&id=100056933588156

Quản trị viên  · 2 tháng 11 lúc 06:41  · Một miếng khi đói bằng một gói khi no.Sự sẻ chia trong phạm vi một thôn, xóm nhỏ cũng là tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau, là truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Hùng Đầu Bạc/2 tháng 11 lúc 06:37  · Đã chia sẻ với Công kha

3Bạn, Phu Tieu và Kim Xuân6 bình luậnThíchBình luậnChia sẻ

  • Phu TieuTheo quy định của pháp luật Tài sản được cho , tặng ngì Nhận phải đóng thuế .1
    • Hùng Đầu Bạcbiểu tượng huy hiệuTác giảPhu Tieu, hô hô hô… đọc luật lại cũng kiểu cưỡi ngựa xem hoa rồi phán bừa.Chẳng có luật nào thu thuế tiền được nhận từ quỹ từ thiện cả.Thậm chí cá nhân ủng hộ tiền từ thiện, có chứng minh được hợp pháp, thì số tiền ấy, người ủng hộ còn được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân nữa là người nhận.Đúng là nói về luật, nhưng chẳng hiểu gì về luật.2
    • Phu TieuHùng Đầu Bạc Dốt ko để dâu cho hết ! Hãy tìm hiểu hết quy định của pháp luật đi nhá !1
    • Hùng Đầu Bạcbiểu tượng huy hiệuTác giảPhu Tieu ai mới cần đọc kỹ, đây đã từng phải đi lấy chứng từ chứng minh tiền làm từ thiện để khấu trừ thuế nhé.Đọc lại luật đê, chả có hiểu biết gì cả.1
    • Phu TieuHùng Đầu Bạc Chính vì thế mà hội con buôn MDQD rất khoái làm từ thiện MD để lấy chứng từ khấu trừ các kiểu thuế . Đúng là : Vừa được ăn , vừa được nói , vừa được gói đem về . Bắn một phát đạt 3 đích luôn .Hùng bò lạ gì cái mánh này .1
    • Hùng Đầu Bạcbiểu tượng huy hiệuTác giảPhu Tieu, đúng là chả hiểu gì về hạch toán kinh tế cả…, càng nói càng tòi ra rằng chả hiểu gì.

Hùng Đầu Bạc

Tác giảMọi người nói gì thì nói, theo cá nhân mình, việc ngăn cản cấm đoán này làm mất đi vẻ đẹp truyền thống, tình làng nghĩa xóm của nông thôn Việt Nam.

Bài này đã được đăng trong k10. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Response to Lá rách ít đùm lá rách nhiều

  1. hungdaubac nói:

    Một số thôn xóm chủ động họp với nhau, đưa ra quy định nội bộ: khi hộ nào được nhận cứu trợ từ thiện từ các nhà hảo tâm, thì hộ đấy sẽ giữ lại phần quà hiện vật, còn tiền mặt thì góp vào quỹ chung (tùy nơi quy định góp cả 100%, có nơi 50%, có nơi 70%). Sau đó họ sẽ họp lại với nhau, phân chia số tiền quỹ chung ấy theo tình hình thực tế thiệt hại từng nhà.
    Cách làm này rất nhân văn, đậm tình làng, nghĩa xóm…, đúng tính chất “lá rách ít đùm là rách nhiều”, là truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Gửi lời bình

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s