Chuyện của Bình tầu

Không có mô tả ảnh.

CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI DÁM KỂ
Bây giờ mới dám biên ra , kể lể . Ấy là do sợ tội : BẤT HIẾU
Ngày này từ những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước đều đặn năm nào cũng vậy , từ sớm cha tôi đã quần áo chỉnh tề , lấy một ống bò gạo đặt lên nóc cái tủ buýt phê nơi bên trên treo tấm hình Bác Hồ rồi rút ba cây hương ở thẻ hương cất kỹ trong tủ ,từ từ bật diên châm hương , ông trinh trọng cắm hương vào bò gạo và đứng lặng người trong chốc lát .
À ! Cha thắp hương cho Bác , cha bảo phải biết ơn tưởng nhớ công lao của những bậc tiền nhân , những người đi trước . Là nhi đồng thối tai , cha bẩu sao biết vậy . Giờ chớm già rồi mới thấy cha dạy đúng quá : Phải biết ơn Cụ Hồ , biết ơn đảng chính phủ thì chúng ta mới có ngày hôm nay . Đó là điều không thể phủ nhận .
Thời đó thật kỳ lạ , khác xa bây giờ , tất cả các gia đình cán bộ đều không có bàn thờ để thờ cúng ông bà tổ tiên và nhà tôi cũng không ngoại lệ , một năm duy nhất một lần ông bố thắp hương vào ngày 3/9 dương lịch .
Khi đã lớn lên một chút , hiểu đời tít chút . Tôi bỗng thấy có cái gì đó chưa ổn , nó sai sai , thiếu thiếu cái gì đó ở câu truyện trên mà chẳng dám nói ra .
Vật đổi sao rời , tận những năm cuối thế kỷ trước cha mẹ tôi mới cho sắm cái tủ thờ để thờ di ảnh ông bà , cha mẹ mình & vào Sài Gòn thửa hẳn một bát hương làm bằng đồng .
Ngứa mồm tôi hỏi ngay , sao bây giờ cha mới thắp hương nhớ tới ông bà ? Cha thừ người rồi lừ mắt quát : Mày biết gì !
Tôi ở nhà hay được gọi là : BẤT BẤT! Không phải vì theo tiếng Tàu mà là hay hỏi những câu hỏi khó nghe & khi tôi nghe không thủng là cãi lại ngay . Tỷ như : Sao cụ Hồ mất ngày 2/9 người ta lại nói cụ mất ngày 3/9 ? tai sao không thắp hương Cụ vào ngày âm lịch ( 21/7) như truyền thống dân tộc mà lại phải là ngày 3/9 ( dương lịch ) ? Sao không thắp hương ông bà nội , ngoại mà chỉ thắp hương Cụ Hồ ? … & v.v thế là trên đầu tôi có chữ bất hiếu bởi không nghe theo cha mẹ .
Có thể cái đầu óc tôi toàn bã đậu nên chỉ biết được có vậy bởi khi tiếp xúc ngoài xã hội tôi mới thấy mình thật ấu trĩ . Khi có không ít gia đinh trong nhà không thờ cúng tổ tiên , chỉ duy nhất có ban thờ Cụ Hồ với khát vọng ở đời này cứ theo thờ cúng Cụ là có tất cả . À mà phải , thời đại của Cụ thảo nào từ trường học , công sở nhà nước … nơi nao bây giờ cũng có ban thờ Cụ , ngày này mà lên Núi Tản sẽ thấy cả một rừng xe biển xanh lên núi thắp hương cho cụ .
Đạo lý uống nước nhớ nguồn , ai cũng biết chẳng hề đổi thay . Ai cũng hiểu !
Song thấy nhiều điều không ổn khi có quá nhiều kẻ lấy cụ Hồ ra làm tấm bình phong cho họ , để hồn nhiên rao giảng đạo đức rồi : Nói một đàng – làm một nẻo .
Bởi vậy không riêng gì tôi mà rất nhiều người khác hồ nghi các đ/c đảng viên đời mới !!?
Lại nói về chuyện bố tôi . Hôm rồi gặp ông bạn già đồng khóa với tôi ,nguyên gđ sở cn SL , anh khoe : Vừa đi Sơn La gặp gỡ hội cựu giám đốc sở CN từ thời cụ T giám đốc đầu tiên … Miềng liền ơ ! Bố em là gđ đầu tiên chứ sao lại là ông đó , anh bẩu thời trước không tính chỉ tính từ thời năm 1976 thôi . Hê hê ! Đúng là vô ơn , không có các cụ làm sao mà có bọn họ được kế thừa đến ngày hôm nay .

Không có mô tả ảnh.

    • Phu Tieu Bác Hồ chụp cùng hai chị em chị Thúy & chị Ái ngày 6/6/1960 , 2 con gái người bạn thân với cha mình .
  • Nguyễn Văn Cường 🔨✍️🔨✍️🔨✍️🔨✍️♨️✍️hehe hay
  • Ẩn hoặc báo cáo bình luận này
    Trong hình ảnh có thể có: văn bản
  • Hùng Đầu Bạc Mình nhớ trong nhà vẫn có bàn thờ Tổ tiên ông bà, chỉ có điều là sau khi Bác mất, thì ảnh Bác cũng để trên bàn thờ, nhưng ở vị trí cao nhất.
    Năm 1969 Bác mất, năm 1989 công bố lại Di chúc và sửa ngày mất của Bác, lúc ấy chúng ta lớn rồi, thậm chí là Đảng viên rồi…, tự hiểu, sao còn phải hỏi Bố Mẹ.
    • Phu Tieu Ba Hùng bò là Viện trưởng viện Triết mà thời đó Bò bảo có ban thờ Tổ tiên là chết dở đấy !
      Sao lại tự hiểu ? Con cháu nó chất vấn việc sửa di chúc của Người thì lại bảo : Nói dối mà có lợi thì sẵn sàng nói dối ư ?!!
      Vậy người cs khi có lợi là sẵn sàng nói dối !
    • Hùng Đầu Bạc Phu Tieu Ke ke ke …, đơn giản thế mà cũng bắt giải thích à.
      Nói chung bây giờ chúng ta nhìn lại quá khứ, có nhiều điều thấy ngây thơ, ấu trĩ…, nhưng đều có lý do của nó và phải đặt trong bối cảnh lịch sử lúc đó.
      Bàn thờ tổ tiên vẫn có, tuy nhiên do thời đó đẩy mạnh tuyên truyền chống mê tín dị đoan đến mức cực đoan, nên các bàn thờ gia đình thường đơn giản, không được thắp hương hàng ngày, thậm chí ngày rằm và mùng 1 cũng không có hương khói, chỉ thắp hương vào các ngày tết và ngày giỗ cúng ông bà bố mẹ mà thôi…, thắp hương vào ngày rằm và mùng 1 bị coi là mê tín dị đoan, nhưng thắp hương trong ba ngày tết và các ngày giỗ ông bà bố mẹ thì chả ai quy kết gì.
      Ở thành phố thường nhà nhỏ, chật chội, nên bàn thờ bé tý, treo trên cao giữa nhà, có ảnh Bác Hồ, nhà nào có điều kiện làm to to một tý, thì gọi tránh đi là Bàn thờ Tổ quốc (chả hiểu sao lại có tên gọi như vậy).
      Ở nông thôn, đi sơ tán mình thấy thường là nhà ba gian, hoặc 3 gian 2 trái, bao giờ gian giữa cũng là bàn thờ ông bà tổ tiên, đấy là nơi trang trọng nhất nhà.
      Thời kỳ mình còn nhỏ, nhớ là trên cả bàn thờ, chạy trên cao nhất bức tường giữa nhà là ảnh ba ông HCM, CM, AG, có nhà thêm ảnh ông LN, ông STL, ông MTĐ, thậm chí có nhà treo cả ảnh ông VNG, TT, PVĐ.
      Tức là thời ấy treo ảnh các lãnh tụ cộng sản còn cao hơn cả ảnh ông bà tổ tiên…., nhưng vẫn có bàn thờ ông bà tổ tiên.
      ….
      Nói dối trong cuộc sống nói chung là xấu, nhưng cũng có lúc nó là lời nói dối ngọt ngào, đem lại những sức mạnh tinh thần vô tận.
      Còn trong truyền thông, chính trị thì càng vô cùng, vẫn có câu những lời nói ngoại giao là những lời có cánh, nhưng đừng bao giờ được tin, trắng đen lẫn lộn.
      Việc Bác Hồ mất đúng vào ngày quốc khánh, tại thời điểm đang trong giai đoạn chống Mỹ phá hoại là một sự trùng lập ngẫu nhiên, nhưng vô tình nó lại mang mầu sắc tâm linh, nhậy cảm (khi đó miền Bắc đang đẩy mạnh chống mê tín dị đoan), nên Đảng ta muốn không bị ảnh hưởng đến tâm lý người dân, là yếu tố cho đối phương tuyên truyền tác động xấu đến cuộc chiến tranh chống Mỹ nguỵ, thống nhất đất nước.
      Tóm lại, nhiều lời nói dối phải xem xét lại yếu tố khách quan và bối cảnh lịch sử.
      Ví dụ: các ông bố bà mẹ vẫn nói với con nhỏ là con chui ra từ nách, từ rốn …, khi khó khăn, bố mẹ ăn bát cơm cháy, nhường lại phần cơm ngon mềm cho con cái, nhưng lại nói là bố mẹ thích ăn cháy vì nó đậm hơn, hoặc nhường cơm thì bảo là khoai sắn ngon hơn …
      Trong chính trị cũng vậy, ai ai cũng biết: 16 chữ vàng với 4 tốt là nói sáo rỗng, là lời nói ngoại giao trong con bài chính trị, là lời nói xoa dịu vỗ về nhau, nhưng thực tế chẳng ai tin, kể cả những người thuộc phe tự xưng “dân chủ” cũng biết thừa là kể từ người dân lao động đến các cấp lãnh đạo chẳng ai tin, nhưng họ vẫn cứ nói là Đảng và nhà nước ta tin vào điều đó, và … Đảng và nhà nước ta cũng vẫn nói tin vào điều đó.
      Vậy khi nghe những lời nói thật, hay lời nói dối, ta cũng vẫn phải TỰ HIỂU, chứ hỏi ai cũng thế mà thôi.
    • Phu Tieu Hùng Đầu Bạc Ngụy biện y đài Mậu dịch quốc doanh !
    • Hùng Đầu Bạc Tay Phu Tieu chẳng thấy phản bác lại bao giờ, toàn truy chụp, quy kết mà thôi.
    • Hùng Đầu Bạc Phu Tieu Ông này hay dùng từ Mậu dịch, nhưng có khi chả hiểu đúng nghĩa Mậu dịch là gì.
      “Mậu dịch cũng có thể hiểu đơn giản chính là trao đổi, mua bán hàng hóa giữa các nước, các vùng. Mậu dịch cũng là từ ngữ để chỉ hình thức mua bán thông qua phương thức vận chuyển hàng hóa từ vùng này sang vùng khác, giữa các quốc gia với nhau”
      Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời bao cấp, xếp hàng mua hàng phân phối theo tem phiếu, nên ta tạm hiểu Mậu dịch là nhà nước phân phối, cho cái gì được cái nấy, nhà nước có gì cho nấy …”
      Xét trong bối cảnh thời bao cấp, MDQD đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo đời sống tối thiểu cho người dân, về lý thuyết MDQD là xương sống cho nền kinh tế KHH …, tất nhiên khi chúng ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường, thì không thể còn MDQD, cũng như nhìn lại MDQD trong hệ quy chế Thị trường thì thấy vô cùng ấu trĩ khi muốn cả xã hội sống đều giống nhau như con Robot ….
      Do vậy, khái niệm MDQD đi liền với thời bao cấp không còn nữa, nhưng nó có vai trò quan trọng trong giai đoạn lịch sử của nó.
    • Phu Tieu Hùng Đầu Bạc Nói phải lắm ! Dẫn chứng sinh động .
      Song trong đầu Bò tuyền lối ” cũ ta về ” , chẳng có lý luận nào được dùng ở thời @ 4.0 này cả . Nó giống như nền KT thị trường đeo thêm cái đuôi … khiến người Ta lẫn người Tây chẳng hiểu là cái gì mà lần . Cao tay lắm !
    • Hùng Đầu Bạc Vẫn chẳng có gì gọi là phản bác, mà toàn chụp mũ …, không phải cứ lý lẽ nào thời bao cấp cũng sai và thế nào là lý luận thời 4.0
    • Phu Tieu Hùng Đầu Bạc Đã bẩu lúc nào Bò cũng loàng ngoằng , dài dòng a,b,c : Rắn là loài bò … sát , sát không chân hay lập trường bất di bất dịch : Trằng nước nọ phải đẹp hơn trăng nước kia thì sao tiếp cận được 4.0 .
    • Hùng Đầu Bạc Chẳng thấy nói gì về chủ đề chính …, chán, bỏ qua .
Bài này đã được đăng trong k10. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Response to Chuyện của Bình tầu

  1. hungdaubac nói:

    Phu Tieu Hùng Đầu Bạc Đã bẩu lúc nào Bò cũng loàng ngoằng , dài dòng a,b,c : Rắn là loài bò … sát , sát không chân hay lập trường bất di bất dịch : Trằng nước nọ phải đẹp hơn trăng nước kia thì sao tiếp cận được 4.0

Gửi lời bình

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s