Chùa Đồng

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

“Trăm năm tích đức tu hành
Chưa đi Yên Tử chưa thành quả tu”.

Điểm nhấn của chuyến Thượng sơn Cầu Phật Yên tử là phải đi lên đỉnh Phù vân Yên tử, tới thắp hương thỉnh Phật tại Chùa Đồng.
“Từ xưa cho đến nay thì chùa Đồng không những mang ý nghĩa kiến trúc mà lại có được một sự linh thiêng không ai có thể phủ nhận. Nét độc đáo của chùa Đồng khác biệt hoàn toàn với bất cứ ngôi chùa hay công trình nào được đúc trên thế giới. Độc đáo không chỉ về kiến trúc, điêu khắc với nét đẹp khỏe khoắn và pha vào đó là nét mềm mại bay bổng của người nghệ nhân gửi gắm vào đó.”
“Đầu tiên chùa Đồng do một bà phi của chúa Trịnh dựng vào thời hậu Lê (thế kỷ 17). Ngôi chùa đặc biệt ở chỗ là đã được đúc bằng đồng khác hẳn với chất liệu gỗ lim như những ngôi chùa khác của Việt Nam lúc bấy giờ. Ở giai đoạn nguyên khởi này thì ngôi chùa chỉ là một cái khám nhỏ nhắn ngay cả một người chui không lọt.”
“Chùa Đồng hiện tại được đúc theo nguyên mẫu của chùa Dâu Keo (Thuận Thành, Bắc Ninh). Chùa Đồng đúc nặng 70 tấn, dài 4,6m, rộng 3,6m và chiều cao từ cột nền tới mái là 3,35m.
Toàn bộ xà ngang, xà dọc đều đúc hình đầu rồng thật uy nghi và độc đáo. Ấn tượng hơn khi ta thấy được bốn đầu chùa hình mái vẩy làm cho người nhìn có sự liên tưởng tựa như hình bông sen đang nở vươn lên. Ngôi chùa nặng tới 70 tấn được đục thành nhiều chi tiết khác nhau (hoa văn, họa tiết, mộng mẹo, v.v…) rồi sau đó vận chuyển và lắp đặt trực tiếp trên đỉnh Yên Tử.”

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời và thiên nhiên

Không có mô tả ảnh.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: Anh Mai Nguyen, đang cười, ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, núi, kính râm, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, đám mây, núi, kính râm, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

  • Hùng Đầu Bạc Theo đường đi bộ dài trên 6 km đã được gia cố bởi hàng nghìn bậc đá xếp, len lỏi theo lối mòn vượt qua bạt ngàn cây cỏ, dưới tán rừng trúc, rừng thông.
  • Hà Ngô Hoàng Cụ đi cáp treo cho nó lành
  • Hà Ngô Hoàng Ông đi đường cáp treo cho lành
    • Hùng Đầu Bạc Hà Ngô Hoàng chuẩn luôn, phải vậy thôi, đi cáp treo đỡ được nửa đường…, ấy mà vẫn thở không ra hơi mới leo đến đỉnh.
  • Honganh Tran Vợ chồng ông như vậy sắp thành chính quả rồi, chúc mừng
    • Hùng Đầu Bạc Honganh Tran Cám ơn bạn nhé, chính quả theo đạo Phật thì không dám, nhưng cứ đi được là cảm thấy nhẹ nhàng, sung sướng vui vẻ là nhất rồi.
  • Phạm Thập Bây giờ Hung Bạc mới đến chùa đồng à?
    • Hùng Đầu Bạc Dạ hồi lâu lắm rồi, khi đó chưa có cáp treo và đường thì chưa được lát đá như hiện nay, nhất là đoạn cuối lên Chùa Đồng thì gần như phải bò vì trơn trượt và dốc đứng.
  • Nguyễn Kim Liên Hai bác đi bộ qúa giỏi luôn em xin Bái phục sư phụ
  • Đỗ Trung Nghĩa “Quả tu” là cái gì nhể ?
    • Hùng Đầu Bạc Nguyên câu này là một ca dao trong dân gian, không biết có từ bao giờ.
      Theo tao thì “quả tu” này có thể hiểu như là “tu thành chính quả”.Một số người có lẽ đang hiểu câu ca dao theo đúng “nghĩa đen” của nó. Nghĩa là phải lên được Yên Tử và leo lên đỉnh chùa Đồng khấn lễ thì mới được Phật “chứng” và gặp nhiều may mắn trong năm mới?
      Không thể phủ nhận sự linh thiêng và những giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Phật Yên Tử, nên câu ca dao “Trăm năm tích đức tu hành, chưa đi Yên Tử chưa thành quả tu” phải chăng còn mang trong mình một ý nghĩa ẩn dụ và sâu sắc hơn, nếu như chúng ta hiểu câu ca dao theo một khía cạnh và góc nhìn khác: Dẫu ta có mất hàng “trăm năm” đi cầu khấn ở hàng vạn ngôi chùa khác nhau, nhưng lại quên mất “cầu khấn” và chăm sóc cho ngôi chùa “tại tâm” thì “quả tu” liệu có được “chứng đắc”?
      Ấy là tao nói theo sách vậy, còn đủ ý nghĩa nó thế nào, chắc phải lý giải dài dài…

    • Đỗ Trung Nghĩa Ko khéo thành mẹ nó mê tín dị đoan đấy…
    • Hùng Đầu Bạc Đỗ Trung Nghĩa ừ, đời bây giờ cũng lắm cái dị đáng để u mê…, chứ chả cứ mê tín dị đoan.
      Còn tao mà có đi tu thì may ra thành con tu hú …
  • Qoang Ngô Đúng là một kiệt tác kiến trúc
    • Hùng Đầu Bạc Chuẩn đấy bạn nhỉ
      Có lẽ nó đẹp không chỉ vì bản thân kiến trúc đền chùa thời Trần, mà nó còn đẹp vì nó đứng cheo leo trên đỉnh núi mù sương và đẹp vì ý nghĩa tâm linh của nó.
  • Nguyễn Xuân Bình Mình cũng đi đc 5-6Y liền, từ khi chưa có cáp treo , khi làm cáp treo đj đc thêm đâu 1-2 lần nữa .
  • Lê Trung Hà Thành quả là đạt đươc tức là Tu xong
  • Hùng Đầu Bạc Vâng pac, cái chính là mình đạt được bằng cái tâm của mình
    .
    Theo đường đi bộ dài trên 6 km đã được gia cố bởi hàng nghìn bậc đá xếp, len lỏi theo lối mòn vượt qua bạt ngàn cây cỏ, dưới tán rừng trúc, rừng thông.
    Lên đỉnh Yên tử là Chùa Đồng ở độ cao 1068 mét so với mặt biển.
Bài này đã được đăng trong k10. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Response to Chùa Đồng

  1. hungdaubac nói:

    Có lẽ nó đẹp không chỉ vì bản thân kiến trúc đền chùa thời Trần, mà nó còn đẹp vì nó đứng cheo leo trên đỉnh núi mù sương và đẹp vì ý nghĩa tâm linh của nó.

Gửi lời bình

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s