Tây Tạng du ký 10

Hùng Đầu Bạc cùng với Hà Ngô Hoàng và Phạm Ky./10 tháng 2 lúc 21:30 · 
Trong hình ảnh có thể có: Hùng Đầu Bạc

TÂY TẠNG DU KÝ 10

Tu viện Tashilhunpo một trong bốn tu viện đẹp nhất Tây Tạng, là Tu viện của các đời Phật sống Ban Thiền Lạt Ma.

Tu viện Tashilhunpo (Tashi Lhunpo) nằm ở trên đỉnh đồi Drolmari (thuộc dãy núi Tara), trung tâm Thành phố Shigatse. Tu viện hiện là một cơ sở tôn giáo lớn nhất ở Tây Tạng, và là một trong sáu đại tu viện của phái Gelugpa (phái Mũ Vàng) ở Trung Quốc, và cũng được xem là đại diện cho nghệ thuật kiến trúc Tây Tạng. Nơi đây thu hút được khá nhiều tu sĩ đến học tập, và cũng là một trong những điểm thu hút hàng ngàn tín đồ hành hương và khách du lịch khi tới Tây Tạng. 
Tu viện này được thành lập năm 1447 bởi Gendun Drup – đức Đạt Lai Lạt Ma đời đầu tiên, người vừa là cháu trai, vừa là đệ tử truyền thừa của Ngài Tông Khách Ba, tổ sư phái Mũ vàng (Hoàng Mạo giáo) của Tây Tạng. Tu viện dần dần được mở rộng bởi đức Ban Thiền Lạt Ma đời thứ tư và các vị Ban Thiền Lạt Ma đời kế tiếp. 
Trải qua năm thế kỷ kể từ khi thành lập, Tashilhunpo trở thành một tu viện đồ sộ với hàng ngàn người cư trú, cũng là nơi lưu giữ vô số kinh sách và những di sản văn hóa quý giá khác.
Về tên gọi Tashilhunpo, nó có nghĩa là “tất cả sự kiết tường và phúc lạc đều hội tụ ở đây”. Ngay từ khi thành lập, Tashilhunpo là nơi cư trú truyền thống của những vị Ban Thiền Lạt-ma, những người xếp vị trí thứ hai ở trong dòng Tulku của truyền thống Gelugpa.
Từng có đến 4.000 tu sĩ cư trú tại tu viện Tashilhunpo và ở đây cũng có 4 trường cao đẳng Mật giáo. Dưới thời Ban Thiền Lạt-ma thứ 4, Tashilhunpo là một nơi lý tưởng dành cho các tu sĩ từ Tây Tạng, Bhutan, Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc tìm về tu học; và ở đây họ nhận được một nền giáo dục tốt và một đời sống thanh tịnh trong một cộng đồng tôn giáo hòa hợp cao.
Tu viện Tashilhunpo có tổng diện tích gần 300000 mét vuông. Đứng ở lối vào tu viện Tashilhunpo, du khách có thể nhìn thấy những tòa nhà uy nghi với mái vàng và tường trắng. Kiến trúc chính ở tu viện Tashilhunpo gồm: Tháp thờ Đức Phật Di Lặc (Jamba Chyenmu), hội đường chính (Maitreya Chapel), cung điện của Ban Thiền Lạt-ma (Gudong), thư viện, phòng trưng bày, bảo tháp thờ xá-lợi các vị Ban Thiền Lạt-ma, điện Kelsang, v.v…

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và kính râm
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, cây, ngoài trời và thiên nhiên
Trong hình ảnh có thể có: Hùng Đầu Bạc, đang đứng, núi và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, núi, kính râm và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, bao gồm Phạm Ky, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời

10Bạn, Hoàng Thị Mai Dung, Lương Nghĩa Nguyễn và 7 người khác
3 bình luận
Khanh Duong Này, tư thế của thày khó nói nhỉ 🤔
Hùng Đầu Bạc Ke ke ke.., biết ngay sẽ có người thắc mắc về ảnh này:
Đây là cảnh các tu sỹ đi lấy nước từ dưới chân núi lên sân hội trường mà các tu sỹ đang học hỏi kiểu giải đáp như ở hai clip pac Hà Ngô Hoàng mới bắn lên…, do khi lấy nước không được để bình nước xuống đất (khi bình đầy, phải xách bình chạy một mạch lên sân hội trường, không được phép để bình chạm đất), khi bình chưa có nước, thì có thể đặt dưới đất như hai vị tu sỹ đang đứng chờ…
Vì vậy tư thế đứng của vị tu sỹ là đang dùng hai tay xách quai của bình nước trong lúc đứng chờ nước đầy bình…
Khanh Duong
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, bao gồm Hùng Đầu Bạc và Phạm Ky, mọi người đang đứng, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời và ngoài trời

38Bạn, Nguyễn Công Huyên, Nguyen Nhung và 35 người khác

5 bình luận/2 lượt chia sẻ

Hùng Đầu Bạc Với thời gian một buổi sáng, đúng là chỉ cưỡi ngựa xem hoa, không thể nào thấy hết cái to lớn của đại tu viện này …

Hà Ngô Hoàng Đã đc đặt chân tới là ngưỡng mộ rui

Hùng Đầu Bạc Xin đính chính trong hai clip trên, lời bình chưa đúng, đây là một buổi hỏi đáp kiểu như kiểm tra kiến thức định kỳ, nhưng không phải thi cử, mà cũng là một kiểu học hỏi trao đổi… Ở phía trên chính giữa có một bàn có các vị chủ trì ngồi, như kiểu ban giám khảo đưa ra các câu hỏi…, các học viên – tu sỹ được lựa chọn lên trả lời, kiểu hỏi là đưa ra một câu hỏi, sau đó đưa ra các đáp án…, nêu học viên được lựa chọn thấy đáp án nào đúng, thì bước lên một bước và đập hai tay vào nhau, tạo nên một tiếng kêu bốp…, nếu câu trả lời đúng, thì mọi người yên lặng, nếu câu trả lời sai, thì các học viên ngồi dưới cười ồ lên một tràng vui vẻ …


Bài này đã được đăng trong k10. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Response to Tây Tạng du ký 10

  1. hungdaubac nói:

    Hà Ngô Hoàng Đã đc đặt chân tới là ngưỡng mộ rui

Gửi lời bình

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s